VỤ VIỆC:

Tái cấu trúc để cải thiện hiệu suất và tăng giá trị tài sản (2020)

KHÁCH HÀNG:

Công ty con tại Việt Nam của một công ty về ngành hàng tiêu dùng nhanh tại Malaysia

BỐI CẢNH:

Khách Hàng là một Công ty FDI hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Sau 26 năm hoạt động tại Việt Nam, Khách Hàng đã tạo dựng được vị thế vững chắc trong lĩnh vực kinh doanh phân phối, sản xuất và logistic với doanh thu đáng kể trên cả 3 lĩnh vực này.

Vào năm 2020, Khách Hàng đã tìm tới ATIM, mong muốn những lời khuyên và hỗ trợ giúp cải thiện hiệu suất và tăng giá trị tài sản của công ty.

THÁCH THỨC VÀ GIẢI PHÁP:

Mặc dù Khách Hàng tạo ra doanh thu đáng kể nhưng tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên doanh thu và tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu rất thấp (thấp hơn nhiều so với mức trung bình của ngành). Chủ sở hữu và gia đình trực tiếp sở hữu 100% cổ phần tại 3 công ty liên quan và đầu tư số tiền lớn vào 3 công ty dưới hình thức vốn chủ sở hữu và vốn vay cổ đông. Chủ sở hữu cũng sử dụng tài sản của gia đình mình để cầm cố cho ngân hàng duy nhất cho khoản vay vốn lưu động có bảo đảm với ngân hàng đó. Công ty con quản lý mảng logistic đang thua lỗ do hiệu suất sử dụng kho thấp và chi phí vận hành cao. Gần 50% chi phí lãi vay không được khấu trừ thuế do giao dịch của các bên liên quan cao, dẫn đến chi phí thuế cao hơn nhiều. Chủ sở hữu không dư tiền cho nhiều cơ hội đầu tư tốt khác.

ATIM đã hỗ trợ Khách Hàng như thế nào trong việc tái cấu trúc và tạo ra giá trị cho cổ đông?

  • ATIM tái cấu trúc toàn bộ tập đoàn, thành lập công ty mẹ để loại bỏ sự tham gia trực tiếp của các cổ đông cá nhân vào 3 công ty để bảo vệ quyền riêng tư và giảm chi phí thuế, thành lập một công ty logistic mới để loại bỏ các giao dịch của các bên liên quan để tăng lãi suất được khấu trừ thuế chi phí cho Khách hàng.
  • ATIM đã hỗ trợ xây dựng lại thương hiệu tập đoàn với tư cách là một tập đoàn khu vực đang phát triển bằng cách hợp nhất các doanh nghiệp nước ngoài của Gia đình Khách Hàng ở Trung Quốc và Singapore vào danh mục kinh doanh của Khách Hàng. ATIM đã tiến hành công chiếu cho công ty mới và thương lượng các điều khoản và điều kiện cho các cơ sở tín dụng sạch với ngân hàng khu vực và ngân hàng địa phương. ATIM đã quản lý để tăng gấp ba lần dòng vốn lưu động đồng thời giảm lãi suất hơn 30% cho Khách Hàng. Nhờ đó, 3 công ty con có thể hoàn trả các khoản vay của cổ đông cho chủ sở hữu, cung cấp cho họ nguồn tiền thặng dư để đầu tư vào các tài sản khác có lợi nhuận cao.
  • ATIM khuyên Khách Hàng nên bán nhà kho chưa sử dụng hết. ATIM đã tham gia vào toàn bộ quá trình mua bán và sáp nhập và chốt thành công thương vụ với giá tốt trong 6 tháng.
  • ATIM cũng xác định các cơ hội để Khách Hàng tận dụng mối quan hệ bền chặt với hàng trăm nhà phân phối để phát triển chuỗi cung ứng kỹ thuật số, nâng cao hơn nữa lợi nhuận cho tập đoàn. ATIM đã dẫn đầu thành công các hợp đồng tài trợ chuỗi cung ứng thí điểm với một nhà phân phối, được chứng tỏ qua nguồn thu nhập cao cho chương trình.
  • Đối với việc kiểm soát toàn tập đoàn, ATIM đã hỗ trợ xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ, cải tiến quy trình quản lý kinh doanh, giảm thiểu rủi ro kinh doanh và tăng hiệu quả kinh doanh.

KẾT QUẢ:

  • Lợi nhuận sau thuế của hoạt động kinh doanh thuần của 3 công ty con của Khách Hàng tăng hơn 30%.
  • Nhờ các hoạt động logistic được sắp xếp hợp lý, Khách Hàng cũng có thể cắt giảm hơn 35% chi phí logistic.
  • Với hệ thống kiểm soát nội bộ được cải thiện, Ban Quản lý và Ban Giám đốc của Khách Hàng có thể xác định rủi ro và áp dụng các biện pháp phù hợp để giảm thiểu rủi ro và tăng hiệu quả kinh doanh kịp thời.
  • Chủ sở hữu đã tiết kiệm thuế cổ tức 5%/ năm và sẽ tiếp tục hưởng lợi từ đó trong thời gian dài. Trong khi đó, bằng cách đầu tư vào các tài sản có tỷ suất sinh lợi cao, chủ sở hữu có thể tạo ra các giá trị cho mình và gia đình trong cả ngắn hạn và dài hạn (một số tài sản có thể tạo ra lợi nhuận 20% - 25%/ năm). Chủ sở hữu và gia đình rất vui mừng vì trong suốt 26 năm qua, họ chưa bao giờ có nhiều cơ hội đầu tư như vậy.
  • Khách Hàng trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người cho vay và các nhà đầu tư. Trong khi bên cho vay giảm lãi suất cho Khách Hàng thì 3 nhà đầu tư cũng gửi lời chào mua cổ phần rất hậu hĩnh của Hhách Hàng.